• cuacuonhoangtruong@gmail.com
  • Khu Phố Long Khánh 3, Phường Tam Phước, Thành Phố Biên Hòa , tỉnh Đồng Nai

Hướng dẫn cách lắp motor cửa cuốn đơn giản và nhanh chóng

Bạn đang có ý định sắm sửa cho ngôi nhà của mình một bộ cửa cuốn tự động nhưng không biết mua ở đâu hay cách lắp motor cửa cuốn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách lắp mô tơ cửa cuốn, một vài lưu ý về cửa cuốn tự động cũng như một vài mẹo để cửa cuốn sử dụng bền lâu hơn.

1.Tìm hiểu khái quát về motor cửa cuốn

Cấu tạo motor cửa cuốn

Cấu tạo motor cửa cuốn

Đầu tiên, chúng ta cần phải biết sản phẩm này là gì và có những ứng dụng ra sao. Motor cửa cuốn là một thiết bị thay thế sức kéo cho người sử dụng. Sản phẩm này thường được ứng dựng khi lắp các loại cửa cuốn tự động để giúp cho việc đóng mở cửa được nhanh hơn và tiện lợi hơn.

Motor cửa cuốn thường có dạng hình trụ tròn, phần đáy được thiết kế để kết nối vào mặt bích cùng bánh răng nhỏ sử dụng xoay trục cửa cuốn. Phần hộp nhỏ trên motor bao gồm một số phụ kiện như bánh răng, rơ le, trục xoay… Bộ phận này được sử dụng để điều chỉnh hành trình cửa cuốn dạng thủ công. Tất nhiên, để điều chỉnh hành trình cửa cuốn chỉ duy nhất cách thủ công này. 

Phía trong motor là những linh kiện điện tử với cấu tạo tương đối phức tạp. Muốn bộ cửa cuốn vận hành xuyên suốt theo thời gian dài, độ bền và chất lượng linh kiện bên trong motor cần chú trọng khá nhiều. Hộp điều khiển hành trình còn có một hộp chữ nhật lớn. 

Trên đầu là những dây nối motor cùng điện, bình lưu điện, bộ điều khiển. Thiết bị kèm motor cửa cuốn là tay bấm thường sử dụng để điều khiển hoạt động cửa cuốn với ba nút nhấn xuống, lên và dừng. Để đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng, hiện nay các dòng motor được cải biến pa lăng dây xích kéo. Điều này giúp bạn mở cửa bằng tay dễ dàng nếu gặp sự cố hỏa hoạn hay mất điện. 

2.Hướng dẫn cách lắp motor cửa cuốn đơn giản

2.1 Khảo sát và chuẩn bị

Việc đầu tiên bạn cần làm chính làm tiến hành khảo sát và đo đạt vị trí gắn cửa cuốn. Từ đó bạn sẽ ước lượng được chiều rộng, chiều dài và cả khối lượng cho chiếc cửa cuốn phù hợp với ngôi nhà của mình.

Tiếp đó là đến bước chuẩn bị, bạn cần liên hệ đến các đơn vị phân phối cửa cuốn và phụ kiện cửa cuốn uy tín để sắm sửa cho mình một bộ cửa thật chất lượng. Với những thông số bạn đưa ra sẽ giúp người bán dễ dàng chọn cho bạn loại motor cửa cuốn phù hợp. Qua đó họ cũng sẽ biết được những trang thiết bị cần có cho quá trình lắp đặt cửa cuốn tại nhà của bạn.

2.2 Tiến hành lắp đặt motor cửa cuốn

  • Lắp đặt ray cửa cuốn: đo độ cao, đưa ray vào khung, thả lặp lòn, cân thắng sau đó gia cố để cố định ray cửa.
  • Gia cố lắc: đục tường, căn lề và độ cao lắc, hàn lắc và gắn vào sát âm tường, cho ray vào lắc.

Chỉ với 2 bước này là việc lắp đặt cửa cuốn đã hoàn thiện. Tuy nhiên, 2 bước này đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kỹ thuật tay nghề tốt đồng thời có kinh nghiệm lành nghề lâu năm để đưa ra những phương án xử lý phù hợp mỗi khi có sự cố. Khuyến cáo người không có kinh nghiệm không nên thực hiện quá trình này một mình vì dễ xảy ra lỗi hoặc cố định cửa cuốn không đều gây mất thẩm mỹ.

Cách lắp motor cửa cuốn đúng chuẩn

Cách lắp motor cửa cuốn đúng chuẩn

2.3 Kiểm tra hệ thống motor cửa cuốn vừa lắp đặt

Sau khi quá trình lắp motor cửa cuốn hoàn tất nên tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các chức năng của cửa. Xem cửa có hoạt động ổn định hay không, âm thanh đóng mở cửa có êm ái hay không hay có bất kỳ trục trặc nào không. Nếu có thì cần phải yêu cầu các kỹ thuật viên đưa ra phương án xử lý kịp thời.

2.4 Vệ sinh cửa cuốn và các phụ kiện đi kèm

Cuối cùng khi kết thúc quá trình lắp đặt motor cửa cuốn và các bước kiểm tra thì chúng ta cần tổng vệ sinh lại một lần nữa để các chi tiết được bền hơn giúp cửa cho thời gian sử dụng lâu hơn:

  • Vệ sinh nan cửa cuốn sau khi lắp đặt.
  • Sơn lại các mối hàn, quét sơn chống gỉ sét cho hệ thống cửa cuốn.
  • Vệ sinh bụi bẩn bám vào ray và khe cửa (ưu tiên vệ sinh thường xuyên).
  • Vệ sinh lại toàn bộ hệ thống cửa cuốn sau 6 tháng (nên vệ sinh 2 lần 1 năm).

3.Một vài lưu ý khi lắp đặt motor cửa cuốn

Một lưu ý bạn cần nhớ trong bài hướng dẫn lắp motor cửa cuốn này đó là vị trí lắp. Khi lắp motor cửa cuốn phụ thuộc vào việc bạn muốn đặt ngoài mặt tiền, trong nhà hay trong hộp kỹ thuật. Dù chọn vị trí nào cũng nên để motor được khô ráo, tránh nước mưa dính vào. 

Bộ motor thường bao gồm bộ nhận tín hiệu điều khiển, motor cửa cuốn, hai tay điều khiển từ xa. Những thiết bị này chủ yếu chạy bằng nguồn điện, bạn nên lắp mô tơ cửa cuốn ở vị trí cao. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến nguyên lý đấu điện, cần đấu điện cho chiều xuống và lên. Màu dây điện motor cửa cuốn các loại thường quy ước như sau: 

  • Dây vàng: Dâu out cửa đi xuống.
  • Hai dây đen: nguồn 220v.
  • Dây trắng: Dây output đi lên.
  • Dây đỏ: Đầu vào input.
  • Xanh lá cây: Output.

Muốn hiểu rõ cách lắp đặt cửa cuốn motor, bạn cần nắm rõ nguyên lý hoạt động cụ thể của cửa cuốn. Cụ thể như sau: 

  • Để cửa đi lên, motor cần quay theo chiều đi lên.
  • Cửa cuốn đi lên, mạch điện chiều đi xuống làm cho không thông mạch.
  • Muốn dừng cửa đi lên ở vị trí bất kỳ nào dùng nút stop. 

4.Một số mẹo sử dụng motor cửa cuốn được bền lâu

Khi mở hoặc đóng cửa cuốn, motor hoạt động tốt khi bạn nghe tiếng chuyển động từ bánh răng chịu tải đều. Trường hợp phát hiện motor phát ra tiếng động lạ cần lập tức báo cho đơn vị sửa cửa cuốn chuyên nghiệp hỗ trợ. Lúc này, bạn không nên tự sửa chữa nếu không có chuyên môn kỹ thuật. 

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng cửa cuốn, bạn nên chú ý thêm một số điều sau: 

  • Phần điện: Điều khiển từ xa, motor không để ở các vị trí ẩm thấp. Bởi theo thời gian dễ dẫn đến hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng. 
  • Motor lắp đặt ngoài trời bắt buộc phải che chắn kỹ lưỡng, không để chất lỏng rơi vào hộp điều khiển từ xa và motor. 
  • Không mở đóng liên tục cửa cuốn trên 10 lần. Lý do là vì dễ làm nhiệt độ motor cửa cuốn tăng khiến trang bị rơ-le nhiệt ngắt điện tự động. Khi đó, bạn phải đợi nhiệt độ motor trở lại bình thường hoặc sửa chữa mới dùng được. 
  • Thay pin cho điều khiển cửa cuốn định kỳ 3 năm để đảm bảo hoạt động luôn tốt. 
  • Nếu có thêm lưu điện cửa cuốn, trong lần đầu tiên dùng bạn nên sạc liên tục 20h. Bạn chú ý thao tác xả, nạp đối với lưu điện tối thiểu ba tháng một lần để giúp cho lưu điện cửa được hoạt động tốt nhất. 

5.Đơn vị cung cấp và lắp đặt motor cửa cuốn uy tín

Đối với những người không nhiều kinh nghiệm, chắc chắn cách lắp motor cửa cuốn đúng chuẩn là điều rất khó thực hiện. Do đó, bạn nên liên hệ với những đơn vị phân phối và lắp đặt motor cửa cuốn uy tín trên thị trường. Công ty TNHH thương mại sản xuất QT là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi không chỉ cung cấp nhiều mẫu motor cửa cuốn chính hãng mà còn hỗ trợ thi công, lắp đặt giúp khách hàng có nhu cầu.  

Motor cửa cuốn chất lượng

Motor cửa cuốn chất lượng

5.1 Đội ngũ nhân viên kỹ thuật viên lành nghề

Đội ngũ nhân viên của QT có kỹ thuật cao, nhiều năm làm việc thực tế, được học các khóa đào tạo chuyên nghiệp và bài bản. Với tay nghề của mình, cách lắp cửa cuốn motor thực hiện đúng quy trình, hoàn thiện trong thời gian khách hàng mong muốn. Điều này giúp tránh tối đa sai sót gặp phải khi lắp sai. 

5.2 Dịch vụ uy tín

Tất cả các dịch vụ QT đều mang tới khách hàng sự hài lòng. Chúng tôi không ngừng đổi mới, cập nhật thêm để hệ thống vận hành phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt với một vài lỗi cơ bản liên quan tới motor cửa cuốn cơ bản có thể giúp khách sửa nhanh chóng qua trực tuyến. 

5.3 Chế độ bảo hành đầy đủ

Tại QT có một đội ngũ nhân viên chăm sóc, hỗ trợ khách hàng sau lắp đặt khá chuyên nghiệp. Họ thường xuyên tiếp nhận phản ánh từ khách hàng để kịp thời khắc phục khi xảy ra vấn đề. Với những khách hàng đang trong thời gian được bảo hành, khi sự cố phát sinh sẽ không mất bất cứ khoản phí nào. 

Nếu bạn cảm thấy cách lắp motor cửa cuốn quá khó khăn, đừng quên liên hệ với QT. Với những khách hàng mua motor cửa cuốn tại QT sẽ được hỗ trợ lắp đặt tận nơi trong phạm vi quy định. Mọi thao tác sẽ diễn ra chuẩn xác, nhanh chóng để không làm gián đoạn quá trình sử dụng cửa cuốn của bạn. 

Công Ty TNHH Thương Mại Sản Xuất QT

  • Địa chỉ : Khu phố Long Khánh 3, phường Tam Phước , Biên Hòa , Đồng Nai.
  • ĐT: 0933 8888 45 – 0283 8822 269
  • Email: cuacuonqt2016@gmail.com
  • Website : https://motocuacuon.com.vn/
0876676696
0876676696