• cuacuonhoangtruong@gmail.com
  • Khu Phố Long Khánh 3, Phường Tam Phước, Thành Phố Biên Hòa , tỉnh Đồng Nai

Cách sửa của cuốn không nhận tín hiệu - Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày nay, cửa cuốn đã không còn xa lạ trong đời sống của chúng ta, nó được ứng dụng rất nhiều trong nhà ở, kho xưởng,... Và sau một thời gian sử dụng, sẽ khó tránh khỏi hiện tượng cửa bị trục trặc, hỏng hóc, điển hình là tình trạng cửa cuốn không nhận điều khiển. Để khắc phục được tình trạng này, người dùng cần hiểu được nguyên nhân cụ thể. Điều đó sẽ được Cửa cuốn QT giải đáp ngay sau đây!

1. Sơ lược về nguyên lý hoạt động của cửa cuốn và hộp điều khiển cửa cuốn

Trước khi tìm hiểu về cách khắc phục cửa cuốn không nhận tín hiệu, bạn cần hiểu được nguyên lý hoạt động và cấu tạo của loại cửa này!

Nguyên lý hoạt động cửa cuốn

Trên thực tế, cửa cuốn hoạt động (một cách tự động) được là nhờ có sự hỗ trợ của các cảm biến điện lắp đặt ở phía trước và sau cửa. Chính vì thế mà việc điều khiển cửa cuốn đóng mở ngày nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo đó, người dùng chỉ cần sử dụng điều khiển từ xa để bấm nút là cửa sẽ tự động lên, xuống theo ý muốn.

Nguyên lý hoạt động cửa cuốn khá đơn giản

Nguyên lý hoạt động cửa cuốn khá đơn giản

Cụ thể, khi người dùng nhấn công tắc trên điều khiển từ xa hoặc nhấn trực tiếp trên bộ điều khiển cố định, cửa cuốn sẽ tiếp thu sóng, tín hiệu ra lệnh cho motor cửa cuốn xoay trục cót di chuyển nan cửa lên hoặc xuống mà người dùng không cần tốn nhiều công sức kéo/ thả cửa. Cũng nhờ cơ chế hoạt động thông minh này mà những kẻ gian sẽ khó lòng cậy phá cửa để đột nhập nhằm thực hiện ý đồ xấu được.

Cấu tạo của cửa cuốn

Thông thường, cấu tạo của cửa cuốn sẽ bao gồm 3 phần:

Nan cửa (thường được làm bằng hợp kim loại cao cấp, siêu bền): Thân cửa cuốn thực chất được ghép thành từ các nan cửa. Mối ghép giữa các nan cửa khá phẳng và đồng đều, đặc biệt là không cần sử dụng đinh rút ở hai đầu mối ghép. Cùng với đó, 2 bên thành cửa sẽ được bắn dây poliglide lõi bằng cao su nên khả năng đàn hồi rất tốt, dù sử dụng nhiều năm vẫn có thể hoạt động trơn tru.

Cấu tạo của cửa cuốn không quá phức tạp

Cấu tạo của cửa cuốn không quá phức tạp

Mô - tơ cửa cuốn: Bộ phận này bao gồm lồng trục (được thiết kế nằm gọn trong lô cuốn) giúp cửa cuốn được lô cuốn bảo vệ, từ đó giữ gìn chất lượng cửa, giúp cửa tránh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực xung quanh. Hiện nay, cấu tạo của hộp cửa cuốn bao gồm hộp điều khiển thông minh và điều khiển từ xa. Hộp cửa cuốn có chức năng kết nối với đèn báo sáng, còi báo động, sensor báo cháy hoặc điều khiển trung tâm.

Hệ thống giá đỡ, thanh đáy, ray dẫn hướng cửa: Giá đỡ của cửa cuốn chính hãng được làm từ chất liệu thép cao cấp, có mạ kẽm chống gỉ nên rất bền và tuổi thọ bền lâu. Còn ray dẫn hướng cửa lại được sản xuất từ hợp kim nhôm hoặc thép zincalume. Tuỳ vào thiết kế của công trình mà ray dẫn cửa sẽ được lắp đặt sao cho phù hợp (có thể là lắp âm tường hoặc lắp nổi ngoài tường). Về thanh đáy cửa, bộ phận này thường có kiểu dáng khá to, chắc chắn và chất liệu chính cũng là hợp kim nhôm.

2. Tổng hợp 4 trường hợp cửa cuốn không nhận tín hiệu phổ biến và cách khắc phục

Có thể chia nguyên nhân và cách sửa chữa cửa cuốn không nhận điều khiển thành 4 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Điều khiển vẫn có tín hiệu nhưng cửa cuốn không nhận

Điều khiển vẫn có tín hiệu nhưng cửa cuốn không nhận

Điều khiển vẫn có tín hiệu nhưng cửa cuốn không nhận

Trường hợp đầu tiên khiến cửa cuốn không nhận điều khiển là mặc dù điều khiển vẫn có tín hiệu nhưng cửa cuốn không hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường là do điều khiển cửa đã bị khóa hoặc hộp điều khiển, động cơ cửa cuốn gặp trục trặc.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng có thể kiểm tra lại điều khiển xem thiết bị này có bị khoá mã không, hoặc kiểm tra động cơ, tiếp điểm rơ - le xem có gặp vấn đề gì không. Nếu không có hiểu biết chi tiết về các thiết bị này của cửa cuốn, người dùng nên liên hệ với thợ kỹ thuật để được hỗ trợ.

Trường hợp 2: Tín hiệu chập chờn và yếu

Một nguyên nhân khác khiến cửa cuốn không nhận điều khiển là do tín hiệu từ điều khiển bị chập chờn, tín hiệu phát ra yếu. Nguyên nhân của tình trạng này thường là bởi nguồn cắm của điều khiển có vấn đề; hoặc do điều khiển hết pin hay hỏng hóc.

Muốn khắc phục sớm trường hợp này, người dùng nên kiểm tra kỹ điều khiển xem pin còn năng lượng không và thay pin nếu cần thiết. Ngoài ra cũng nên xem xét lại nguồn của điều khiển, nếu nguồn điều khiển bị hỏng thì cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa cửa cuốn chuyên nghiệp để khắc phục kịp thời.

Trường hợp 3: Nút bấm âm tường vẫn hoạt động còn nút bấm remote có vấn đề

Một hiện tượng cửa cuốn không nhận điều khiển phổ biến khác là nút bấm âm tường vẫn hoạt động còn nút bấm remote có vấn đề. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường là vì điều khiển hết pin, hoặc mất mã cửa cuốn, bị khó quá mã, hay IC hộp điều khiển bị hỏng.

Nút bấm âm tường vẫn hoạt động còn nút bấm remote có vấn đề

Nút bấm âm tường vẫn hoạt động còn nút bấm remote có vấn đề

Để khắc phục nhanh chóng hiện tượng này, bạn nên thay mới pin nếu điều khiển hết pin, hoặc kiểm tra xem có phải điều khiển bị mất mã hay không. Một cách khắc phục khác là kiểm tra IC hộp điều khiển, nếu chi tiết này bị hỏng thì người dùng cũng nên liên hệ đến thợ kỹ thuật để được hỗ trợ.

Trường hợp 4: Nút bấm âm tường lẫn remote đều không hoạt động

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nút bấm âm tường lẫn remote đều không hoạt động thường là do nguồn điện không vào, hỏng rơ - le bộ lưu điện hoặc cũng có thể là do cửa cuốn bị kẹt nan. 

Cách khắc phục hiện tượng này cũng không quá khó, người dùng cần tiến hành kiểm tra lại nguồn cấp, thay những nan cửa cuốn bị hỏng, đồng thời bôi dầu vào những ray bị rỉ sét khiến cửa khó hoạt động trơn tru.

Vừa rồi cửa cuốn QT đã chia sẻ đến bạn nguyên lý và cấu tạo của cửa cuốn, cùng với đó là 4 trường hợp cửa cuốn không nhận điều khiển và cách khắc phục đối với mỗi trường hợp. Hy vọng lượng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn, kịp thời có được phương pháp xử lý cửa cuốn trục trặc để cửa hoạt động trơn tru trở lại. Đừng quên thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa!

Ngoài ra, nếu bạn đang cần tìm kiếm một đơn vị cung cấp cửa cuốn uy tín, hãy đến ngay với cửa cuốn QT - Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lắp đặt và sửa cửa cuốn và phân phối motor cửa cuốn các loại chính hãng hàng đầu trên thị trường. Chúng tôi cam kết đem đến những dịch vụ, sản phẩm cửa cuốn giá rẻ phải chăng, cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Không những vậy, cửa cuốn QT còn áp dụng chế độ bảo hành dài hạn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho quý khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi!

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ tại địa chỉ: 

  • Công ty TNHH thương mại Sản xuất QT
  • Địa chỉ: Tổ 7 khu phố Long Khánh 3, Phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
  • Số điện thoại: 0933.8888.45 - 0283 8822 269
  • Email: cuacuonqt2016@gmail.com
0876676696
0876676696